top of page
Search
  • Writer's pictureNha Khoa Hoàn Mỹ

Nên nhổ răng sữa tại nhà hay đến nha khoa để thực hiện

Răng sữa là những chiếc răng được hình thành đầu tiên khi con người được sinh ra. Răng sữa chỉ là răng tạm thời trong quá trình trẻ phát triển và răng được hình thành trong giai đoạn dưới 30 tháng tuổi. Nhiều phụ huynh lo lắng rằng có nên đến các nha khoa nhổ răng sữa hay là để răng tự rụng tự nhiên.



Có nên tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà không

Răng sữa thường sẽ tự rụng để cho răng trưởng thành có chỗ trống để mọc lên. Hoặc có đôi khi răng sữa lại không tự rụng được nên cần có sự tác động vào để cho răng dễ rụng hơn.

Cha mẹ hoặc người thân có thể giúp bé tác động vào phần răng lung lay, nhưng cũng cần đúng cách, dù chỉ là một động tác nhỏ nhưng nếu không đúng cách có thể ảnh hưởng đến trẻ.

Cần lưu ý không được tự nhổ răng sữa đối với các trẻ có bệnh như suy giảm miễn dịch, các bệnh về tim,... do đó khi muốn nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà cần tìm hiểu kỹ nếu trẻ có các bệnh lý thì cần có sự tư vấn của bác sĩ, tránh những hệ lụy sau này.



Ngoài ra, nếu như muốn nhổ cho bé tại nhà thì cần chú ý đến tâm lý của bé. Thường thì trẻ sẽ có tâm lý sợ hãi khi nghĩ về việc nhổ răng nên cần dùng những phương pháp nhẹ nhàng giúp trẻ thoải mái, không nhổ răng quá mạnh vì trẻ sẽ sợ hãi và khóc lớn, có thể gây chảy máu nhiều, không cầm được máu và gây ám ảnh cho những lần sau nhổ răng.

Những lưu ý sau khi nhổ răng sữa

Sau khi nhổ răng xong thì cần cho trẻ cắn chặt bông gòn để cầm máu tầm 30 phút. Cần bổ sung cho bé nhiều rau và nước, tránh ăn các đồ cứng hoặc đồ nóng vì việc này có thể gây vỡ các cục máu đông.

Chú ý không nên cho trẻ súc miệng ngay sau khi nhổ răng vì sẽ dễ gây các cục máu bị vỡ và chảy máu nhiều. Nếu trẻ bị đau và khó chịu thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ đẻ dùng thuốc giảm đau cho trẻ.



Đối với một vài trẻ có thể dẫn đến sốt sau khi nhổ răng sữa nhưng đây là phản ứng bình thường, gia đình cần lưu ý cập nhiệt độ cho trẻ và dùng thuốc hạ sốt theo ý kiến của bác sĩ, sau vài ngày bé sẽ khỏe lại bình thường.

Và lưu ý tiếp theo đó là vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng sữa, không nên dùng những bàn chải có độ cứng cao, nên dùng những bàn chải mềm và tránh đánh vào phần bị nhổ. Hoặc nếu có thể thì nên cho bé súc miệng bằng nước muối đến khi vết thương lành rồi hãy dùng bàn chải. Cần thao tác nhẹ nhàng để tránh việc các cục máu đông bị vỡ.

PHÒNG KHÁM NHA KHOA KỸ THUẬT CAO HOÀN MỸ

Địa chỉ: 590 Nguyễn Oanh , phường 06, quận Gò Vấp, TP.HCM

Số điện thoại: (028) 39840766

Hotline: 0984 225 589

Email: nhakhoahoanmy590@gmail.com

bottom of page